KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC 2015- 2020

Thứ sáu - 13/05/2016 15:38
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ DIỄN THÀNH GIAI ĐOẠN 2015 – 2020 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH Quá trình thành lập : Trường THCS Diễn Thành được thành lập từ năm 1960 . Với truyền thống hiếu học của nhân dân xã Diễn Thành - Nơi đây đã được Đảng và nhà nước tặng thưởng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, với lòng tâm huyết của tập thể cán bộ giáo viên, sự chăm ngoan, hiếu học của học trò trường THCS Diễn Thành, trải qua hơn 50 năm phấn đấu và trưởng thành số lượng học sinh và giáo viên chất lượng ngày càng tăng, chất lượng học tập được giữ vững, chất lượng mũi nhọn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đội ngũ thầy cô giáo được chuẩn hoá. Đến nay có hơn 98% giáo viên đạt trên chuẩn. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2015-2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Diễn Thành là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Cùng các trường THCS trong huyện Diễn Châu xây dựng ngành giáo dục Nghệ An phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh nhà nói riêng, của đất nước nói chung, hội nhập với các nước khu vực và thế giới...
KẾ HOẠCH CHIẾN  LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ DIỄN THÀNH
GIAI ĐOẠN 2015 – 2020
 
A/GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
 
I/ Quá trình thành lập : Trường THCS Diễn Thành được thành lập từ năm 1960 . Với truyền thống hiếu học của nhân dân xã Diễn Thành - Nơi đây đã được Đảng và nhà nước tặng thưởng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, với lòng tâm huyết  của tập thể cán bộ giáo viên, sự chăm ngoan, hiếu học của học trò trường THCS Diễn Thành, trải qua hơn 50 năm phấn đấu và trưởng thành số lượng học sinh và giáo viên chất lượng ngày càng tăng, chất lượng học tập được giữ vững, chất lượng mũi nhọn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đội ngũ thầy cô giáo được chuẩn hoá. Đến nay có hơn 98% giáo viên đạt trên chuẩn.      
        Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2015-2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Diễn Thành là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Cùng các trường THCS trong huyện Diễn Châu xây dựng ngành giáo dục Nghệ An phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh nhà nói riêng, của đất nước nói chung, hội nhập với các nước khu vực và thế giới...
II/ Những kết quả đạt được trong năm qua
1 -Năm học 2014 – 2015 nhà trường đã có những biện pháp tích cực để duy trì sĩ số học sinh theo kế hoạch đề ra, duy trì 21 lớp với 627 học sinh.
 
2 - Kết quả xếp loại hạnh kiểm cuối năm :
                   Hạnh kiểm Tốt:  đạt 68,7%
                   Hạnh kiểm Khá: đạt 23,2%
                   Hạnh kiểm TB  : đạt 8,1%
Toàn trường không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội
3 - Xếp loại học lực cả năm:
+ Loại giỏi: đạt 15,4 %
+ Loại Khá:   đạt 41,5 %
+ Loại TB: đạt 41,4%           
+ Loại kém: đạt 1,4%  
   * Tỉ lệ học sinh lên lớp sau thi lại đạt: 98%
   * Tỉ lệ học sinh được xét tốt nghiệp THCS 98 % . 67% HS khối 9 thi đỗ vào THPT công lập  
  *Chất lượng giáo dục hướng nghiệp dạy nghề:  100% HS lớp 9 học nghề phổ thông(100% đạt khá giỏi)
 3.Kết quả bồi dưỡng HSG:
 * Học sinh giỏi tỉnh:
- Văn hóa: Không
·* HSG cấp huyện:
- Văn hóa K9: 17 em.                       - Tiếng anh qua mạng :  32 em.
          - Giải toán qua mạng: 29 em        - HS đầu khá giỏi K6,7,8 : 47 em.
4. Kết quả thi giáo viên giỏi các cấp:
           + GVG tỉnh : Có 1/1 đ/c (Đ/c Nhàn Môn  Toán)
            + GVG huyện: chu kỳ 2012-2014 có 7 đ/c.
5. Sáng kiến kinh nghiệm: 09 SK bậc 3.
6. Các hoạt động khác
 *Công tác đoàn thanh niên: Có 1 đồng chí đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.
          * Công tác Đội thiếu niên: Đạt danh hiệu  Liên đội mạnh.
          * Có 07/58 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở"
III Đặc điểm tình hình nhà trường năm học 2015 -2016 :     
1/ Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Tổng số CB-GV-CNV: 54 người, trong đó:
- Quản lý: 03  . Trình độ: ĐH: 3/3= 100%
- Giáo viên: 47 (Nữ: 40; nam:07). Trình độ: ĐH: 46/47= 97.8%; CĐ: 1/47= 2,1%
- Phục vụ: 04 (Nữ: 4). Trình độ: ĐH:4/4
- Trong biên chế nhà nước: 54. Hợp đồng: 0.
- CB-GV là Đảng viên: 33;  Đoàn viên: 15.
2/Học sinh
Tổng số học sinh: 650 ( Số lớp: 20 lớp, so với năm học trước số lớp giảm: 01lớp.
Khối 6:   05 lớp  -  169 HS  
Khối 7:   05 lớp  -  163 HS  
Khối 8:   05 lớp  -  157 HS   
Khối 9:   05 lớp  -  161 HS   
  * Học sinh con thương - bệnh binh: 12 em.
    * Học sinh nhiễm CĐDC: 02 em.
    * Học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ: 02 em
    * Học sinh con hộ nghèo: 27 em
    * Học sinh con hộ cận nghèo: 12 em
    * Trẻ khuyết tật học hoà nhập: 02 em.
3/ Cơ sở vật chất:
- Phòng học: 16 phòng.
- Thiết bị dạy học tối thiểu đủ theo danh mục của Bộ.
- Các phòng chức năng chưa đầy đủ (thiếu các phòng Âm nhạc, phòng tranh, phòng đa chức năng). Số máy tính phòng Tin học : 25 máy
 IV. Những mặt mạnh, mặt yếu, thuận lợi và khó khăn :   
1) Mặt mạnh:
Học sinh :  Số HS/lớp không quá 35 tạo điều kiện giảng dạy tốt. Các em chăm ngoan, có ý thức học tập rèn luyện, có năng khiếu trong các hoạt động. 
Giáo viên: Đầy đủ, chất lượng giảng dạy khá tốt, có nhiều kinh nghiệm  trong giảng dạy và trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đội ngũ có ý thức vươn lên trong chuyên môn, chịu khó tự học tự rèn. 
Cơ sở vật chất: Phòng bộ môn, đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ . Đủ phòng học đảm bảo cho việc tổ chức học hai ca. Các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được bổ sung hàng năm. Cảnh quan sư phạm  nhà trường  khang trang, sạch, đẹp. 
Về quản lý :  Xây dựng được nề nếp giảng dạy và học tập tốt trong giáo viên và học sinh. Có kinh nghiệm  tổ chức, quản lý các lớp đào tạo học sinh năng khiếu và biết phát huy thế mạnh của từng cá nhân, từng tập thể trong nhà trường. Ứng dụng CNTT vào quản lý, phối hợp tốt các lực lượng XH làm tốt công tác XHH.      
2) Mặt yếu:             
 Học sinh: - Chất lượng đầu vào không đều. Còn 18% học sinh có học lực TB yếu, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt.Nhiều em còn ham chơi, chưa xác định được động cơ thái độ học tập; Gia đình khoán trắng cho nhà trường, xã hội. Những khó khăn trên ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đại trà và học sinh giỏi ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch phát triển trường lớp.
Giáo viên: còn một số GV thiếu kinh nghiệm , việc học tập nâng cao, ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp giảng dạy có hạn chế.         
Về cơ sở vật chất: Hiện còn thiếu nhà tập đa năng cho học sinh học thể dục, thiếu  bãi tập ; thiếu phòng làm việc cho các tổ bộ môn; thiếu 02 phòng chức năng.
Về quản lý:
- Cần có biện pháp tích cực hơn nữa để nâng cao chất lượng mũi nhọn và đại trà.
-  Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn  mang tính động viên, chưa thực chất.
3) Thuận lợi:  Tập thể đoàn kết, hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu vươn lên trong giảng dạy và công tác.
Về học sinh: đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tâp con em, nề nếp, đạo đức học sinh khá tốt.Đã có sự tín nhiệm của học sinh và phu huynh học sinh trong khu vực.
Về giảng dạy: Là trường THCS đạt chuẩn quốc gia của huyện Diễn Châu nên giáo viên đã có ý thức bồi dưỡng trong chuyên môn, học tập các chuyên  đề do Bộ, Sở GD& ĐT tổ chức đã giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng. Được lãnh đạo ngành, địa phương các cấp quan tâm và đầu tư. Có chính sách hỗ trợ cho giáo viên, học sinh và cán bộ quản lý các lớp tạo nguồn. Có được sự hỗ trợ của ban chấp hành hội Cha Mẹ HS, cơ quan ban ngành có liên quan ở địa phương.
Về quản lý: Xây dựng được nề nếp giảng dạy và học tập tốt trong giáo viên và học sinh. 
4) Khó khăn và thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
V. Những vấn đề cần tập trung.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.
- Áp dụng các chuẩn kiểm định chất lượng trường phổ thông vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC :
1/ Sứ mệnh:
 Giáo dục và đào tạo học sinh phát triển toàn diện, có những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học nhằm ổn định và phát triển nhà trường về mọi mặt. 
2/  Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
-         Tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác. lòng tự trọng, tính sáng tạo, tính trung thực, khát vọng vươn lên.
                                 C/  XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
I. Mục tiêu chung: Tạo dựng được môi trường học tập có  nề  nếp, kỷ cương,  có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo. Nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
 
II. Mục tiêu cụ thể :
   1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%. Đến năm 2016, 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo máy tính, 100% ban giám hiệu, 70% giáo viên giảng dạy có trình độ C Anh văn.
- Có 100% giáo viên giảng dạy có trình độ đại học vào năm 2020.
2. Học sinh:
- Qui mô:  + Lớp học: năm 2014-2015: 21 lớp, năm 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018: 20 lớp năm 2018-2019,2019-2020: 21 lớp. Chất lượng học tập:  + Trên 40% học lực khá, giỏi (Trong đó 10% học lực giỏi trở lên ). + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém < 5%. Tốt nghiệp THCS trên 98 %.Thi học sinh giỏi Tỉnh các bộ môn văn hóa: 1-2 em . Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống, chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt. Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
3. Cơ sở vật chất.   
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.  
III. Phương châm hành động “Nâng cao chất lượng dạy và học”
                                             D/ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
I. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản. Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách.
II. Xây dựng và phát triển đội ngũ.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Người phụ trách: Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn.
III. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.
Tích cực tham mưu với Hội đồng nhân dân, UBND xã Diễn Thành để tu bổ, nâng cấp và xây dựng thêm:    
 - Xây thêm 2 phòng chức năng.
- Xây phòng  tập đa năng. Xây thêm phòng học đủ học một ca
- Nâng cấp toàn bộ sân chơi, có bãi tập cho HS.
- Làm thêm nhà để xe của giáo viên
- Tiếp tục sửa chữa nâng cấp các phòng học, phòng làm việc; bổ sung trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn vào năm 2016. Các phòng tin học, thí nghiệm... được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.
- Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp”
IV. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, …Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc. Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, nhóm GV công nghệ thông tin
V. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.
 - Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính:  Ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách ( từ nguồn vận động xã hội hóa, PHHS…)
+ Nguồn lực vật chất: Hàng năm vận động CMHS hỗ trợ trang bị từ 3 đến 5 máy vi tính/năm, tu sữa nhỏ bàn ghế,  trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học. Người phụ trách: BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
6. Xây dựng thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.
E/ TỔ CHỨC, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN
 KẾ HOẠCH.
1. Ra quyết định thành lập ban tổ chức thực hiện kế hoạch chiến lược:
Ban tổ chức sẽ được điều chỉnh, bổ sung hằng năm cho phù hợp với tình hình nhân sự hằng năm.
2. Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường. Mỗi năm sẽ có hướng dẫn thực hiện kế hoạch cụ thể.
3. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
4. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
 - Giai đoạn 1: Từ năm 2015 – 2017
 - Giai đoạn 2: Từ năm 2017 -  2020
5. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
6. Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
7. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
8. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. 
                                                          Diễn Thành ngày 15 tháng 8 năm 2015
                                                                                           HIỆU TRƯỜNG
 
                                                                                        
                                                                                             Nguyễn Ngọc Sơn

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay126
  • Tháng hiện tại4,477
  • Tổng lượt truy cập333,339
VIDEO SỰ KIỆN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây