Quy chế dân chủ trong nhà trường năm 2025-2026

Thứ tư - 15/10/2025 08:36
quy-che-dan-chu-trong-nha-truong-nam-2025-2026
 

UBND XÃ DIỄN CHÂU
 TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
 
                                            
 
 
 
 
 
 
 
QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG NHÀ TRƯỜNG
NĂM HỌC 2025-2026
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                          
 
 
 
 
 
 
 
 
                                   Diễn Châu, ngày     tháng 09 năm 2025

 

UBND XÃDIỄN CHÂU
TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
CỘNG HOÀ XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Số: 70/QĐ-THCSDT Diễn Châu, ngày  08 tháng  10 năm 2025
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ
trường học năm học 2025-2026
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
           Căn cứ luật thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV;
         Căn cứ nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 08 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
           Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
           Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường;
           Xét yêu cầu công tác và năng lực cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
            Điều 1. Kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trường học năm học 2025-2026 trường THCS Diễn Thành gồm các Ông(bà) có tên sau:
1 - Ông: Đậu Xuân Tư - Hiệu trưởng - Trưởng ban
2 - Ông: Cao Văn Đức - Phó hiệu trưởng - P. Trưởng ban
3 – Bà: Nguyễn Thị Kim Dung -TKHĐ-TBTTrND - Thư ký
4 - Bà: Phan Thị Liên -Tổ trưởng KHTN - Ủy viên
5 - Bà: Ngô Thị Hoa -Tổ trưởng KHXH - Ủy viên
6 – Bà: Tô Thị Duyên - TPT  ĐTNTP - Ủy viên
7 - Bà: Nguyễn Thị Hồng - VP - Ủy viên
8- Bà: Đặng Thị Hường - Kế toán - Ủy viên
           Điều 2. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trường học theo đúng quy định. Tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về nhà trường theo định kỳ.
Nhiệm vụ các thành viên do trưởng ban phân công.
           Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
     Các Ông(bà) ở các bộ phận chuyên môn, tổ chuyên môn, tài vụ và các Ông(bà) có tên ở Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
 
Nơi nhận:                                                                                               HIỆU TRƯỞNG
  • Thành viên ban chỉ đạo;
  • Như điều 3
  • Lưu VP.                                                                                  
                                                                                           Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
QUY CHẾ
 Hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế
dân chủ trường THCS Diễn Thành
(Ban hành kèm theo quyết định số: 70/QĐ-THCSDT, ngày 08 /10/2025
 của Hiệu trưởng trường THCS Diễn Thành)
Điều 1. Chức năng của Ban chỉ đạo:
          Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của trường THCS Diễn Thành có chức năng triển khai, thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban bí thư, các Nghị quyết của Chính phủ, BGD&ĐT, SGD&ĐT Nghệ an, PGD&ĐT Diễn Châu. Các văn kiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ và của Đảng uỷ về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
          Điều 2. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo:
Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các đoàn thể, CBGV, nhân viên trong nhà trường.
           - Cuối kỳ, cuối năm đánh giá kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường, đồng thời tổ chức các nội dung hội nghị sơ kết, tổng kết các văn bản chỉ đạo của cấp trên đã ban hành.
          - Tiếp nhận sự chỉ đạo và kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, sơ kết, tổng kết, của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của cấp trên.
          - Thường xuyên hàng quý, 6 tháng, một năm báo cáo kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ với Ban thường vụ Đảng ủy và Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của Phòng GD&ĐT.
          Điều 3. Trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ của Ban chỉ đạo với các ngành, đoàn thể, các thôn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
  1. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ của Phòng GD&ĐT, ban thường vụ Đảng uỷ và Hướng dẫn của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ huyện.
  2. Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tới các đoàn thể, tổ chuyên môn và cán bộ giáo viên, nhân viên.
          3- Chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc mới phát sinh, những kiến nghị đề xuất của các đoàn thể, CBGV, nhân viên trong quá trình triển khai thực hiện.
          4- Quan hệ giữa Ban chỉ đạo của nhà trường với các đoàn thể trong nhà trường là mối quan hệ phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
          Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn của thành viên trong Ban chỉ đạo:
          1- Đồng chí Trưởng ban:
          - Có nhiệm vụ thay mặt Ban chỉ đạo lãnh đạo, tổ chức điều hành các hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
          - Chủ trì và kết luận các cuộc họp của Ban chỉ đạo, truyền đạt những ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp trên đến các thành viên Ban chỉ đạo. Đề xuất những nội dung kiến nghị của Ban chỉ đạo về Ban chỉ đạo cấp trên.
- Kiểm tra việc hoạt động của các thành viên Ban chỉ đạo.
          2. Đồng chí Phó trưởng ban:
          - Có trách nhiệm giúp đồng chí Trưởng ban điều hành các hoạt động của Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của Ban chỉ đạo.
          - Giúp trưởng ban triển khai, quán triệt, xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Chỉ thị của Bộ chính trị, Ban bí thư Trung ương và các nghị quyết của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
          - Giúp trưởng ban trong việc kiểm tra đôn đốc các hoạt động của Ban chỉ đạo và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của Ban chỉ đạo.
          - Thay mặt trưởng ban giải quyết những công việc, khi được trưởng ban uỷ quyền.
          - Giúp trưởng ban trong việc chỉ đạo, xây dựng, rà soát, bổ sung Quy chế dân chủ.
          - Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên quy định tại mục 3.
         3. Nhiệm vụ quyền hạn của các thành viên:
- Có trách nhiệm tham mưu cho Ban chỉ đạo chỉ đạo, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ do Ban chỉ đạo phân công, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện với trưởng ban chỉ đạo.
         - Trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các thành viên được phân công phụ trách. Kiến nghị, đề xuất với trưởng ban chỉ đạo về những vấn đề nảy sinh và những vấn đề vượt quá thẩm quyền của Ban chỉ đạo nhà trường.
          Điều 5. Nguyên tắc làm việc:
Ban chỉ đạolàm việc theo nguyên tắc thảo luận tập thể, trưởng ban kết luận. Những vấn đề đưa ra thảo luận, các thành viên được quyền dân chủ bàn bạc, nếu ý kiến cá nhân chưa được đồng tình thì được bảo lưu ý kiến.
          Khi đã có kết luận của đồng chí trưởng ban thì các thành viên phải nghiêm túc chấp hành.
          Điều 6. Chế độ làm việc:
         Ban chỉ đạo định kỳ họp mỗi năm 04 lần vào tháng 3, 6, 9,12 hàng năm nhằm đánh giá kiểm điểm công tác đã thực hiện và xây dựng chương trình, nhiệm vụ công tác theo từng thời gian cụ thể.
          Khi cần thiết có thể họp bất thường (do trưởng ban quyết định )
         Điều 7. Chế độ thông tin báo cáo:
          Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường có trách nhiệm cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan đến xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cho các thành viên trong Ban chỉ đạo.
          Các thành viên thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công với Ban chỉ đạo nhà trường, định kỳ mỗi quý 1 lần vào cuối tháng, cuối quý.
          Điều 8. Các văn bản do trưởng ban chỉ đạo ký được sử dụng con dấu của nhà trường.
          Điều 9. Điều khoản thi hành.
         - Các thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm thực hiện đầy đủ những quy định trên. Trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, nhằm đưa quy chế vào hoạt động có hiệu quả.
- Quy chế này được gửi đến các thành viên Ban chỉ đạo để phối hợp tổ chức thực hiện.
 
Nơi nhận:
- Thành viên BCĐ (t/h);
- Lưu: VP.
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
UBND XÃ DIỄN CHÂU
TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
   
 Số: 71/QĐ-THCSDT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                   
               Diễn Châu, ngày  08  tháng 10 năm2025 
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động
 của trường THCS Diễn Thành
 
         Căn cứ luật thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV;
         Căn cứ nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 08 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
           Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
           Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường,
QUYẾT ĐỊNH:
 
          Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ của trường THCS Diễn Thành.
         Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
          Điều 3. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.                                                                                            
 
Nơi nhận:                                                                                 HIỆU TRƯỞNG
- Như Điều 3(thực hiện);
- Lưu: VP.                                                                                                           
                                                                                               
 
                                                                                                   Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
UBND XÃ DIỄN CHÂU
     TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH    
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc                         
   QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
(Ban hành kèm theo Quyết định số 71/QĐ-THCSDT ngày 08 tháng 10 năm 2025 của Hiệu trưởng trường THCS Diễn Thành)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
         Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường. 
               1. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều trong luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Giáo dục; nghị định số 59/2023/NĐ-CP;
              2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp của Nhà nước.
       Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường. 
            1. Đảm bảo sự  lãnh đạo của chi bộ Đảng nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
           2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành.
           3. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
 
CHƯƠNG II
MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
              Điều 3: Hiệu trưởng có trách nhiệm:
                 1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
                 2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, của cán bộ, giáo viên, nhân viên và của học sinh theo quy chế này.
                3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp Hội đồng giáo dục, sinh hoạt tổ, hoạt động đoàn thể, hội phụ huynh học sinh, trao đổi trực tiếp của cá nhân... và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.
              4. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
              5. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao. 
             6. Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ sau:
- Hàng tuần họp hội ý giữa Hiệu trưởng và  Phó hiệu trưởng.          
 - Hàng tháng họp giao ban theo Quy chế làm việc của nhà trường để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó đề ra những công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới.
- Họp hội đồng giáo dục của nhà trường theo Quy chế làm việc đã ban hành.
- Cuối học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động và tổ chức khen thưởng tại trường học.
- Cuối năm thực hiện đánh giá người dạy, cán bộ, nhân viên về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của nhà trường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữ trong hồ sơ cá nhân. 
- Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị viên chức và người lao động mỗi năm một lần theo qui định của nhà nước.             
 
MỤC II: TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG
      Điều 4: Viễn chức, người lao động trong nhà trường có trách nhiệm: 
           1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của luật giáo dục. Viễn chức, người lao động chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình.
           2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 7 của quy chế này. 
           3. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. Trong khi thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình; cán bộ, giáo viên, nhân viên phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
          4. Thực hiện đúng quy định của Luật cán bộ công chức; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm.
         5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; bảo vệ uy tín của nhà trường.
MỤC III: NHỮNG VIỆC VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG
PHẢI ĐƯỢC BIẾT
       Điều 5: Những việc phải được biết bao gồm:
         1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với, cán bộ, giáo viên, nhân viên.
         2. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
        3. Các khoản đóng góp của học sinh, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
        4. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
        5. Việc thực hiện tuyển dụng, thi nâng ngạch, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
       6. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.
       7. Nhận xét đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm. 
    Điều 6. Những vấn đề được biết sẽ được công khai bằng một trong các hình thức sau:
          - Niêm yết tại cơ quan.
          - Thông báo tại Hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên đầu năm học.
          - Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.
          - Thông báo cho Tổ trưởng các tổ để thông báo đến, cán bộ,  giáo viên, nhân viên trong tổ.
          - Thông báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường.
      -Gửi qua hộp thư cá nhân cho toàn thể mọi người.
MỤC IV: NHỮNG VIỆC VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG THAM GIA
Ý KIẾN (HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH)
      Điều 7: Những việc tham gia ý kiến gồm:
          1. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
           2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
           3. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
           4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
          5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
         6. Báo cáo sơ kết, tổng kết.
         7. Nội qui, quy định, quy chế làm việc của nhà trường. 
          Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành viên tham gia ý kiến.
MỤC V: NHỮNG VIỆC HỌC SINH ĐƯỢC BIẾT
VÀ THAM GIA Ý KIẾN:
     Điều 8:  Học sinh được biết những nội dung sau đây:
        1. Chủ trương, chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành và những qui định của nhà trường đối với học sinh.
        2. Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo qui định.
3. Chủ trương kế hoạch tổ chức cho học sinh phấn đấu gia nhập các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. 
     Điều 9. Những việc học sinh được tham gia ý kiến:
          1- Nội qui học sinh và qui định có liên quan đến học sinh.
          2- Tổ chức phong trào thi đua.
          3- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh. 
     Điều 10. Những nội dung học sinh được tham gia ý kiến được công khai bằng những hình thức sau:
        - Niêm yết công khai những qui định về tuyển sinh, nội qui học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật. 
        - Định kỳ ít nhất trong năm học 3 lần tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của học sinh để  thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh. 
        - Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của  học sinh và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng. 
          - Đặt hòm thư góp ý hoặc hình thức góp ý khác để học sinh, các bậc cha mẹ học sinh thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ ĐOÀN THỂ
TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
    Điều 11. Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường. 
       Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. 
     Điều 12. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường.
1. Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
1.3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
2. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
         Qui chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị viên chức, người lao động hàng năm.
        Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định.
       Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những qui định trong qui chế này phù hợp thực tế của nhà trường.        
                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

UBND XÃ DIỄN CHÂU
 TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
 
                                            
 
 
 
 
 
 
 
QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG NHÀ TRƯỜNG
NĂM HỌC 2025-2026
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                          
 
 
 
 
 
 
 
 
                                   Diễn Châu, ngày     tháng 09 năm 2025

 

UBND XÃDIỄN CHÂU
TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
CỘNG HOÀ XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Số: 70/QĐ-THCSDT Diễn Châu, ngày  08 tháng  10 năm 2025
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ
trường học năm học 2025-2026
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
           Căn cứ luật thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV;
         Căn cứ nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 08 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
           Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
           Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường;
           Xét yêu cầu công tác và năng lực cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
            Điều 1. Kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trường học năm học 2025-2026 trường THCS Diễn Thành gồm các Ông(bà) có tên sau:
1 - Ông: Đậu Xuân Tư - Hiệu trưởng - Trưởng ban
2 - Ông: Cao Văn Đức - Phó hiệu trưởng - P. Trưởng ban
3 – Bà: Nguyễn Thị Kim Dung -TKHĐ-TBTTrND - Thư ký
4 - Bà: Phan Thị Liên -Tổ trưởng KHTN - Ủy viên
5 - Bà: Ngô Thị Hoa -Tổ trưởng KHXH - Ủy viên
6 – Bà: Tô Thị Duyên - TPT  ĐTNTP - Ủy viên
7 - Bà: Nguyễn Thị Hồng - VP - Ủy viên
8- Bà: Đặng Thị Hường - Kế toán - Ủy viên
           Điều 2. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trường học theo đúng quy định. Tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về nhà trường theo định kỳ.
Nhiệm vụ các thành viên do trưởng ban phân công.
           Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
     Các Ông(bà) ở các bộ phận chuyên môn, tổ chuyên môn, tài vụ và các Ông(bà) có tên ở Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
 
Nơi nhận:                                                                                               HIỆU TRƯỞNG
  • Thành viên ban chỉ đạo;
  • Như điều 3
  • Lưu VP.                                                                                  
                                                                                           Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
QUY CHẾ
 Hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế
dân chủ trường THCS Diễn Thành
(Ban hành kèm theo quyết định số: 70/QĐ-THCSDT, ngày 08 /10/2025
 của Hiệu trưởng trường THCS Diễn Thành)
Điều 1. Chức năng của Ban chỉ đạo:
          Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của trường THCS Diễn Thành có chức năng triển khai, thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban bí thư, các Nghị quyết của Chính phủ, BGD&ĐT, SGD&ĐT Nghệ an, PGD&ĐT Diễn Châu. Các văn kiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ và của Đảng uỷ về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
          Điều 2. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo:
Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các đoàn thể, CBGV, nhân viên trong nhà trường.
           - Cuối kỳ, cuối năm đánh giá kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường, đồng thời tổ chức các nội dung hội nghị sơ kết, tổng kết các văn bản chỉ đạo của cấp trên đã ban hành.
          - Tiếp nhận sự chỉ đạo và kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, sơ kết, tổng kết, của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của cấp trên.
          - Thường xuyên hàng quý, 6 tháng, một năm báo cáo kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ với Ban thường vụ Đảng ủy và Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của Phòng GD&ĐT.
          Điều 3. Trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ của Ban chỉ đạo với các ngành, đoàn thể, các thôn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
  1. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ của Phòng GD&ĐT, ban thường vụ Đảng uỷ và Hướng dẫn của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ huyện.
  2. Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tới các đoàn thể, tổ chuyên môn và cán bộ giáo viên, nhân viên.
          3- Chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc mới phát sinh, những kiến nghị đề xuất của các đoàn thể, CBGV, nhân viên trong quá trình triển khai thực hiện.
          4- Quan hệ giữa Ban chỉ đạo của nhà trường với các đoàn thể trong nhà trường là mối quan hệ phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
          Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn của thành viên trong Ban chỉ đạo:
          1- Đồng chí Trưởng ban:
          - Có nhiệm vụ thay mặt Ban chỉ đạo lãnh đạo, tổ chức điều hành các hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
          - Chủ trì và kết luận các cuộc họp của Ban chỉ đạo, truyền đạt những ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp trên đến các thành viên Ban chỉ đạo. Đề xuất những nội dung kiến nghị của Ban chỉ đạo về Ban chỉ đạo cấp trên.
- Kiểm tra việc hoạt động của các thành viên Ban chỉ đạo.
          2. Đồng chí Phó trưởng ban:
          - Có trách nhiệm giúp đồng chí Trưởng ban điều hành các hoạt động của Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của Ban chỉ đạo.
          - Giúp trưởng ban triển khai, quán triệt, xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Chỉ thị của Bộ chính trị, Ban bí thư Trung ương và các nghị quyết của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
          - Giúp trưởng ban trong việc kiểm tra đôn đốc các hoạt động của Ban chỉ đạo và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của Ban chỉ đạo.
          - Thay mặt trưởng ban giải quyết những công việc, khi được trưởng ban uỷ quyền.
          - Giúp trưởng ban trong việc chỉ đạo, xây dựng, rà soát, bổ sung Quy chế dân chủ.
          - Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên quy định tại mục 3.
         3. Nhiệm vụ quyền hạn của các thành viên:
- Có trách nhiệm tham mưu cho Ban chỉ đạo chỉ đạo, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ do Ban chỉ đạo phân công, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện với trưởng ban chỉ đạo.
         - Trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các thành viên được phân công phụ trách. Kiến nghị, đề xuất với trưởng ban chỉ đạo về những vấn đề nảy sinh và những vấn đề vượt quá thẩm quyền của Ban chỉ đạo nhà trường.
          Điều 5. Nguyên tắc làm việc:
Ban chỉ đạolàm việc theo nguyên tắc thảo luận tập thể, trưởng ban kết luận. Những vấn đề đưa ra thảo luận, các thành viên được quyền dân chủ bàn bạc, nếu ý kiến cá nhân chưa được đồng tình thì được bảo lưu ý kiến.
          Khi đã có kết luận của đồng chí trưởng ban thì các thành viên phải nghiêm túc chấp hành.
          Điều 6. Chế độ làm việc:
         Ban chỉ đạo định kỳ họp mỗi năm 04 lần vào tháng 3, 6, 9,12 hàng năm nhằm đánh giá kiểm điểm công tác đã thực hiện và xây dựng chương trình, nhiệm vụ công tác theo từng thời gian cụ thể.
          Khi cần thiết có thể họp bất thường (do trưởng ban quyết định )
         Điều 7. Chế độ thông tin báo cáo:
          Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường có trách nhiệm cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan đến xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cho các thành viên trong Ban chỉ đạo.
          Các thành viên thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công với Ban chỉ đạo nhà trường, định kỳ mỗi quý 1 lần vào cuối tháng, cuối quý.
          Điều 8. Các văn bản do trưởng ban chỉ đạo ký được sử dụng con dấu của nhà trường.
          Điều 9. Điều khoản thi hành.
         - Các thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm thực hiện đầy đủ những quy định trên. Trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, nhằm đưa quy chế vào hoạt động có hiệu quả.
- Quy chế này được gửi đến các thành viên Ban chỉ đạo để phối hợp tổ chức thực hiện.
 
Nơi nhận:
- Thành viên BCĐ (t/h);
- Lưu: VP.
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
UBND XÃ DIỄN CHÂU
TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH
   
 Số: 71/QĐ-THCSDT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                   
               Diễn Châu, ngày  08  tháng 10 năm2025 
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động
 của trường THCS Diễn Thành
 
         Căn cứ luật thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV;
         Căn cứ nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 08 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
           Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
           Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường,
QUYẾT ĐỊNH:
 
          Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ của trường THCS Diễn Thành.
         Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
          Điều 3. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.                                                                                            
 
Nơi nhận:                                                                                 HIỆU TRƯỞNG
- Như Điều 3(thực hiện);
- Lưu: VP.                                                                                                           
                                                                                               
 
                                                                                                   Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
UBND XÃ DIỄN CHÂU
     TRƯỜNG THCS DIỄN THÀNH    
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc                         
   QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
(Ban hành kèm theo Quyết định số 71/QĐ-THCSDT ngày 08 tháng 10 năm 2025 của Hiệu trưởng trường THCS Diễn Thành)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
         Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường. 
               1. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều trong luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Giáo dục; nghị định số 59/2023/NĐ-CP;
              2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp của Nhà nước.
       Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường. 
            1. Đảm bảo sự  lãnh đạo của chi bộ Đảng nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
           2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành.
           3. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
 
CHƯƠNG II
MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
              Điều 3: Hiệu trưởng có trách nhiệm:
                 1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
                 2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, của cán bộ, giáo viên, nhân viên và của học sinh theo quy chế này.
                3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp Hội đồng giáo dục, sinh hoạt tổ, hoạt động đoàn thể, hội phụ huynh học sinh, trao đổi trực tiếp của cá nhân... và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.
              4. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
              5. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao. 
             6. Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ sau:
- Hàng tuần họp hội ý giữa Hiệu trưởng và  Phó hiệu trưởng.          
 - Hàng tháng họp giao ban theo Quy chế làm việc của nhà trường để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó đề ra những công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới.
- Họp hội đồng giáo dục của nhà trường theo Quy chế làm việc đã ban hành.
- Cuối học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động và tổ chức khen thưởng tại trường học.
- Cuối năm thực hiện đánh giá người dạy, cán bộ, nhân viên về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của nhà trường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữ trong hồ sơ cá nhân. 
- Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị viên chức và người lao động mỗi năm một lần theo qui định của nhà nước.             
 
MỤC II: TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG
      Điều 4: Viễn chức, người lao động trong nhà trường có trách nhiệm: 
           1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của luật giáo dục. Viễn chức, người lao động chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình.
           2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 7 của quy chế này. 
           3. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường. Trong khi thi hành nhiệm vụ, công tác được giao của mình; cán bộ, giáo viên, nhân viên phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
          4. Thực hiện đúng quy định của Luật cán bộ công chức; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm.
         5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên; tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; bảo vệ uy tín của nhà trường.
MỤC III: NHỮNG VIỆC VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG
PHẢI ĐƯỢC BIẾT
       Điều 5: Những việc phải được biết bao gồm:
         1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với, cán bộ, giáo viên, nhân viên.
         2. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
        3. Các khoản đóng góp của học sinh, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
        4. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
        5. Việc thực hiện tuyển dụng, thi nâng ngạch, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
       6. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.
       7. Nhận xét đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm. 
    Điều 6. Những vấn đề được biết sẽ được công khai bằng một trong các hình thức sau:
          - Niêm yết tại cơ quan.
          - Thông báo tại Hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên đầu năm học.
          - Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.
          - Thông báo cho Tổ trưởng các tổ để thông báo đến, cán bộ,  giáo viên, nhân viên trong tổ.
          - Thông báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường.
      -Gửi qua hộp thư cá nhân cho toàn thể mọi người.
MỤC IV: NHỮNG VIỆC VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG THAM GIA
Ý KIẾN (HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH)
      Điều 7: Những việc tham gia ý kiến gồm:
          1. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
           2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
           3. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
           4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
          5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
         6. Báo cáo sơ kết, tổng kết.
         7. Nội qui, quy định, quy chế làm việc của nhà trường. 
          Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành viên tham gia ý kiến.
MỤC V: NHỮNG VIỆC HỌC SINH ĐƯỢC BIẾT
VÀ THAM GIA Ý KIẾN:
     Điều 8:  Học sinh được biết những nội dung sau đây:
        1. Chủ trương, chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành và những qui định của nhà trường đối với học sinh.
        2. Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo qui định.
3. Chủ trương kế hoạch tổ chức cho học sinh phấn đấu gia nhập các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. 
     Điều 9. Những việc học sinh được tham gia ý kiến:
          1- Nội qui học sinh và qui định có liên quan đến học sinh.
          2- Tổ chức phong trào thi đua.
          3- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh. 
     Điều 10. Những nội dung học sinh được tham gia ý kiến được công khai bằng những hình thức sau:
        - Niêm yết công khai những qui định về tuyển sinh, nội qui học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật. 
        - Định kỳ ít nhất trong năm học 3 lần tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của học sinh để  thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh. 
        - Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của  học sinh và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng. 
          - Đặt hòm thư góp ý hoặc hình thức góp ý khác để học sinh, các bậc cha mẹ học sinh thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ ĐOÀN THỂ
TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
    Điều 11. Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường. 
       Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. 
     Điều 12. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường.
1. Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
1.3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
2. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
         Qui chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị viên chức, người lao động hàng năm.
        Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định.
       Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những qui định trong qui chế này phù hợp thực tế của nhà trường.        
                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Đậu Xuân Tư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Đậu Xuân Tư

Nguồn tin: Trường THCS Diễn Thành:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay26
  • Tháng hiện tại6,229
  • Tổng lượt truy cập433,364
VIDEO SỰ KIỆN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây